Tìm hiểu về hiện tượng cháy nổ.

 

Đã có rất nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây ta nhiều tổn thất cả về người lẫn tài sản. thành ra, thiên hướng của chúng ta là cần trang bị đầy đủ các phương tiện phòng và chữa cháy, một trong những vật dụng chẳng thể thiếu đó chính là thiết bị báo cháy tự động cùng với những vật dụng chữa cháy hiệu quả như bình cứu hỏa,… Liệu rằng chúng ta đã thật sự hiểu về tình trạng cháy nổ hay chưa? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Hệ thống báo cháy


Những yếu tố tạo nên sự cháy:

Chúng được hình thành bởi 3 yếu tố:

Chất cháy

- Oxy

- Nguồn nhiệt

Khi có đầy đủ 3 nhân tố trên thì sự cháy vẫn chưa thể xuất hiện mà cần phải có 3 điều kiện thì sự cháy mới có thể xuất hiện đó là:

- Oxy phải > 14%

- Nguồn nhiệt đạt tới giới hạn bắt cháy của chất cháy.

- thời kì tiếp xúc của 3 nguyên tố trên đủ để xuất hiện sự cháy.

bởi thế về nguyên lý để dập tắt được sự cháy cần phải loại bỏ được 1 trong 3 nhân tố và điều kiện trên. Để nhanh phát hiện thì chúng ta cần thiết bị báo cháy tự động ở mọi nơi.

trọng tâm báo cháy Horing


- Về vật cháy là cả thế giới vật chất hết sức đa dạng phong phú, tồn tại ở 3 dạng khí, lỏng, rắn, chất cháy là chất có khả năng tiếp cháy sau khi đã tách khỏi nguồn nhiệt.
- Về oxy: là chất khí không cháy được nhưng nó là dưỡng khí cần thiết, không có oxy thì không sinh ra sự cháy được. Oxy chiếm tỉ lệ 21% trong không khí nếu oxy giảm xuống < 14% thì hầu hết các chất cháy không duy trì được sự cháy, trừ 1 số ít chất đặc biệt cháy được trong điều kiện nghèo oxy (hydro và mêtan).

Nguồn lửa hay nguồn nhiệt gây cháy thường phát xuất từ các nguồn gốc:

- Điện năng biến thành nhiệt năng (duyên do nghẽn mạch, quá tải, gia nhiệt, tĩnh điện, hồ quang)

- Phản ứng hóa học trò nhiệt dẫn tới cháy: ma sát, nhiệt trần, ngọn lửa trần (điếu thuốc, hàn xì, ngọn đèn), sét, ác vàng.

Tình trạng cháy hầu như xảy ra các khu chợ, khu chung cư hay cửa hàng bán đồ dễ cháy. Chỉ cần một hiện tượng chập nổ xảy ra thì sẽ gây ra cháy, mà hồ hết chúng đều gây ra chừng độ vô cùng hiểm gây thiệt hại tính mệnh và tuốt luốt tài sản. Khi gọi lực lượng cấp cứu tới thì hầu như mọi tài sản và vật dụng đã cháy gần hết. hầu hết mọi người vẫn còn chủ quan trong quá trình trang bị cho mình thiết bị báo cháy tự động cũng như các vật dụng chữa cháy để xử lý nhanh gọn và kịp thời tránh gây ra thiệt hại lớn.