Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy tự động



Ngày nay, những thiết bị báo cháy không còn quá xa lạ với đời sống người dân nhất là khu thành phố, khu chung cư, khu chợ, quán bar hay bất cứ một nơi sầm uất nào đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi hoặc tìm tòi về nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy tự động này chưa? Hôm nay bạn sẽ được hiểu rõ về chúng.

Hiện tượng cháy nổ


Nguyên lý hoạt động
  • thường ngày: cả thảy hệ thống sẽ ở chế độ trực, trọng điểm báo cháy luôn có tín hiệu soát quá trình làm việc đến các thiết bị trong hệ thống, song song các modul, đầu báo cháy địa chỉ… cũng có tín hiệu hồi đáp về trung tâm. Theo định kỳ thời kì tùy đặt, trọng tâm sẽ in tình trạng của hệ thống cùng với các thông báo về các thiết bị cần bảo dưỡng. Trong mạch sẽ luôn có dòng điện Io chạy qua.
  • Trong chế độ giám sát: nếu trung tâm nhận được tín hiệu báo lỗi từ các thiết bị hay không nhận được tín hiệu hồi đáp từ các thiết bị thì trọng tâm sẽ ngay lập tức chuyển sang chế độ sự cố. Mọi thông báo sẽ được hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng LCD. Khi khắc phục được lỗi, chế độ sự cố sẽ chấm dứt, sau đó tự đưa hệ thống về chế độ quan sát thường nhật. Một thiết bị báo cháy sẽ chẳng thể thiếu trong đời sống hằng ngày khi luôn tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ bất kỳ có thể xảy ra. thành ra mọi người cần luôn ở thế phòng hơn tránh.

Hệ thống báo cháy tự động

  • Khi cháy xảy ra ở các khu vực bảo vệ: các nguyên tố môi trường sự cháy (ánh sáng, khói, nhiệt độ) thay đổi sẽ tác động lên các đầu báo cháy. Khi các nhân tố này đạt tới một ngưỡng nào đó thì các đầu báo cháy sẽ làm việc tạo ra tín hiệu truyền về trọng điểm (tín hiệu báo cháy và tín hiệu báo địa chỉ). Tại trọng điểm của hệ thống báo cháy tự động sẽ diễn ra các hoạt động xử lý tín hiệu truyền về theo chương trình đã được cài đặt để đưa ra tín hiệu thông báo khu vực xảy ra cháy qua màn hình tinh thể lỏng LCD và loa trung tâm. đồng thời thiết bị ngoại vi ứng sẽ kích hoạt để phát tín hiệu báo động cháy và thực hành các nhiệm vụ đã đề ra.
  • Trường hợp trung tâm hệ thống báo cháy có cài đặt thêm chức năng giám sát các thiết bị khác thì khi có sự cố đổi thay về thể của thiết bị thì hệ thống sẽ chuyển sang thông báo thiết bị cần quan sát thay đổi thể. thông báo về sự đổi thay sẽ hiển thị trên màn hình tinh thể lòng của trung tâm. Chế độ này sẽ tự chấm dứt nếu các thiết bị cần giám sát trở về vị trí thường nhật. 

Việc mỗi gia đình, cửa hàng cần trang bị cho mình thiết bị báo cháy tự động sáng ý là điều cần thiết để phòng tránh các hiện tượng cháy nổ không mong muốn xảy ra.